SỰ HỢP NHẤT GIỮA THIỀN & CUỘC SỐNG

Bản chất cốt lõi của Thiền nằm ở HÀNH TRÌNH NỘI TÂM & TRẢI NGHIỆM CỦA Ý THỨC. Chứ không phải là tư thế của Thân xác. Do vậy, tư thế ngồi thiền chỉ hỗ trợ cho HÀNH TRÌNH NỘI TÂM được chuyên chú hơn, chứ nó không quyết định CHẤT LƯỢNG TRONG THIỀN ĐỊNH.

SỰ HỢP NHẤT GIỮA THIỀN & CUỘC SỐNG
—————————– 

[TP.HCM ngày 03.04.2022].

Xin chào những người bạn Facebook thân mến! Tiếp tục việc tri ân Nhà Xuất Bản Tổng Hợp TP.HCM đã dàn trang xong cuốn sách nội bộ Pháp Thiền “Tất Cả Chỉ Là Ý Nghĩ”. Hôm nay, Tôi xin phép được trích dẫn một vài đại ý từ Hệ thống Minh Triết và Giáo lý được nêu trong cuốn sách để chia sẻ cho bạn hiểu hơn mối tương quan giữa THIỀN & CUỘC SỐNG và những bản chất cốt lõi trong nghệ thuật tu Thiền.

Luôn chúc bạn có một cuộc sống ngày càng thịnh vượng!
—————————– 

1. Bản chất cốt lõi của Thiền nằm ở HÀNH TRÌNH NỘI TÂM & TRẢI NGHIỆM CỦA Ý THỨC. Chứ không phải là tư thế của Thân xác. Do vậy, tư thế ngồi thiền chỉ hỗ trợ cho HÀNH TRÌNH NỘI TÂM được chuyên chú hơn, chứ nó không quyết định CHẤT LƯỢNG TRONG THIỀN ĐỊNH.

2. “THIỀN” là thực hành những kỹ thuật khác nhau và mục đích tối hậu của các kỹ thuật đó là điều ngự Tâm, Trí tiến đến sự “yên tĩnh tuyệt đối”. Và cao cấp hơn nữa là ĐƯA Ý THỨC TÁCH RỜI MỌI HIỆN HỮU, VƯỢT THOÁT RA MỌI SỰ TỒN TẠI CỦA VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG. Do vậy, bản chất thực sự của “THIỀN” là những trải nghiệm thuộc về Ý Thức & Tâm Thức. Nó không thuộc về Thân xác hay Thế giới vật chất này.

3. Tuỳ theo căn cơ và sự tiến hoá đơn lẻ của từng Tâm thức, mà luôn có PHƯƠNG PHÁP PHÙ HỢP với họ. Cũng giống như phải học mẫu giáo rồi mới lên lớp 1, lớp 2 … rồi mới lên Đại học được vậy. Cho nên, sẽ có những giáo lý bạn KHÔNG THỂ NÀO HIỂU nổi – mặc dù đã rất cố gắng. Và sau một thời gian tu tập đủ lâu, đủ chín mùi tự khắc bạn HIỂU được những gì mà trước đó bạn đã từng đọc qua, nghe qua nhưng giờ mới HIỂU. Chúc mừng bạn, khi ấy Thể Trí & Thể Tâm đã tiến hoá lên một ngưỡng cao mới. Và Ý thức có khả năng tiếp nhận được những “luồng sóng năng lượng cao cấp” hơn.

4. Không phải ngồi Kiết già, bán già rồi nhắm mắt lại là Thiền đâu. Bạn phải thật sự hiểu rõ những chuyển động vô hình trong Thế Giới Nội Tâm, trước khi bước chân vào việc Thực hành. Khi đó, việc Tu tập mới thực sự có hiệu quả. Luôn nhớ rằng: THIỀN KHÔNG NẰM Ở TƯ THẾ mà là TRẢI NGHIỆM CỦA Ý THỨC.

5. Trong cuộc sống: Sự chuyên chú tập trung tuyệt đối vào một việc gì đó. Ấy chính là bạn đang Thiền định. Ý thức lúc đó đang hợp nhất thể với hành động. Nó tạo ra trải nghiệm: HOÀ MÌNH VÀO CUỘC SỐNG. HOÀ TAN VÀO CHÍNH NHỮNG GÌ NÓ ĐANG TRẢI NGHIỆM. Hay nói một cách dễ hiểu hơn là: MỘT SỰ CHUYÊN CHÚ TẬP TRUNG TUYỆT ĐỐI.

6. Bạn yên tĩnh Tâm Trí trong mọi hành động & hành vi. Ấy chính là đang Thiền trong cuộc sống.

7. Chuyên chú hết mình vào việc đang làm ở hiện tại. Không sao nhãng. Không suy diễn. Không vọng tưởng. Không tạp niệm. Ấy chính là đang Thiền định.

8. Hãy nhìn một Dancer đang nhảy một bài nhạc rất hay. Anh ấy/ Cô ấy hoà mình hoàn toàn vào dòng chảy của âm nhạc với một đam mê bất tận. Mọi động tác phát ra lúc ấy sẽ tạo ra một SỨC HÚT MẠNH MẼ & LÔI CUỐN đối với bất cứ ai đang xem. Vâng! Đó chính là đang Thiền định vậy.

9. Với mỗi hành động, lời nói, việc làm. Nếu bạn đưa Ý thức chuyên chú vào, tập trung hoàn toàn với một sự nhiệt huyết. Bất cứ những hành động, lời nói, việc làm đó sẽ tạo ra một SỰ LÔI CUỐN MẠNH MẼ. Ấy gọi là: ĐAM MÊ . Sự chuyên chú , tập trung tuyệt đối ấy của Ý thức trong cuộc sống. Ấy chính là bạn đang hợp nhất với Thiền vậy.

10. Khi bạn ăn. Hãy đưa SỰ CHÚ Ý đến thức ăn. Bạn tự động sẽ nhai chậm lại và cảm thấy ngon hơn rất nhiều. Khi bạn đang nghe nhạc, với một Tâm Trí vắng lặng. Mỗi giai điệu cất lên sẽ làm cho bạn rung cảm hơn bao giờ hết. Sự yên tĩnh Tâm Trí trong mọi việc làm, hành vi và thưởng thức cuộc sống chính là ĐANG THIỀN bạn à. Chứ không phải THIỀN là phải ngồi kiết già nhắm mắt.

11. Bạn đam mê hết mình với công việc bạn sẽ tạo ra một SỨC HÚT MẠNH MẼ cho bất cứ ai đang chứng kiến. Khi ấy, nhìn bạn thật quyết rũ. Vâng! Bởi lúc đó bạn đang hoà mình vào dòng chảy của Thiền định cũng như SỰ CHUYÊN CHÚ CAO ĐỘ CỦA Ý THỨC.

Thôi, bài viết đến đây cũng dài quá rồi. Xin tặng bạn một câu cuối ngắn gọn là: “SỰ HỢP NHẤT Ý THỨC TRONG HÀNH ĐỘNG, ĐÓ CHÍNH LÀ ĐANG THIỀN TRONG CUỘC SỐNG”.

Bạn hãy ứng dụng điều này vào cuộc sống, đó chính là ứng dụng nghệ thuật của Thiền. Bạn sẽ trông QUYẾN RŨ HƠN RẤT NHIỀU, SEXY HƠN RẤT NHIỀU trong mọi công việc, trong mọi hành động, trong mọi lời nói, cử chỉ …. Tại vì sao thế? Vì lúc đó trong bạn rất chuyên chú, rất đam mê, rất tập trung, rất say đắm.

Chúc bạn luôn mãi bình an & hạnh phúc. Love you so much!

#ALOHATUAN 

_Aloha Team_